Chuyển đến nội dung chính

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối

Jean Taylor, 53 tuổi, sống tại thành phố Manchester (Anh quốc) có móng tay quặp vào khác thường và bà cho rằng đó chỉ là đặc điểm di truyền trong gia đình, cho tới khi con gái thúc giục bà đi khám.

Phần móng tay bà Taylor có xu hướng gập cong lại như vậy từ lâu. Do đó, bà coi việc này rất bình thường. Nhưng con gái bà, Stephanie Taylor, đã lên mạng tìm hiểu về hiện tượng móng quặp. Sau đó, cô đề nghị mẹ phải tới gặp bác sĩ để chắc chắn không có gì bất ổn cả. Bà Taylor cho biết, khi nghe yêu cầu đó của con gái, bà đã cảm thấy thật "lố bịch".

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi: Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh - Ảnh 1.

Phần móng tay bà Taylor có xu hướng gập cong lại như vậy từ lâu.

"2 tuần trước, tôi đăng bức ảnh này lên tường nhà mình và hỏi xem có ai từng nhìn thấy móng tay như tôi chưa. Vài người tra mạng sau đó và họ thúc giục tôi nên đi khám bác sĩ ngay", bà Taylor viết trên Facebook.

Tại bệnh viện, bà Taylor được chỉ định xét nghiệm máu và chụp X-quang ngực. Ngay sau đó, bà được gọi trở lại viện lập tức để thực hiện chụp CT, PET (kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dựa trên hoạt tính sinh học của tế bào ung thư), chụp cộng hưởng từ MRI và lấy sinh thiết phổi. 2 tuần sau trả kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bà Taylor bị ung thư ở cả 2 bên phổi.

"Bác sĩ kêu chúng tôi ngồi xuống và nói: `Không phải tin tốt đâu. Bà đã bị ung thư phổi`. Mặc dù tôi biết đó là ung thư phổi. Nhưng việc nghe ai đó xác nhận căn bệnh này vẫn mang đến một cảm giác thật khác", bà Taylor chia sẻ trên tờ Manchester Evening News.

Trước đây, bà Taylor luôn nghĩ móng tay quặp là đặc điểm di truyền của gia đình (mẹ bà cũng bị như vậy). Nhưng khi nhận được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, mọi thứ bỗng trở nên sáng tỏ - mẹ bà cũng đã mất nửa bên phổi vì ung thư phổi nhiều năm trước. Bà Taylor khẳng định không hề hay biết dấu hiệu móng tay quặp – hay còn gọi là móng tay dùi trống (nail clubbing) - có thể liên quan tới bệnh phổi và tim.

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi: Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh - Ảnh 2.

Hóa ra hình dáng móng tay của bà Taylor là dấu hiệu cảnh báo bà bị ung thư phổi.

Theo Mayo Clinic, móng tay dùi trống xảy ra khi phần đầu ngón tay của một người giãn to khiến móng tay quặp vào để ôm trọn lấy đầu ngón, thường trong nhiều năm. Móng tay dùi trống đôi khi là kết quả của tình trạng máu thiếu oxy và do đó, là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau. Móng tay dùi trống cũng liên quan tới bệnh viêm ruột, tim mạch, gan và AIDS.

Tất nhiên, phần lớn chúng ta từng nghe nói tới các triệu chứng như ho dai dẳng hoặc nhiễm trùng ngực, ho ra máu, khó thở hay chán ăn là những đấu hiệu của ung thư phổi. Nhưng móng tay dùi trống lại không phải là một trong những triệu chứng thường được nhắc tới.

Bà Taylor đã được chính thức chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 1, cho biết, bà muốn chia sẻ trải nghiệm của mình với hi vọng nó giúp ai đó sớm phát hiện ra căn bệnh quái ác.

Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bất thường về sức khỏe

Nếu móng tay bạn có những triệu chứng dưới đây thì bạn nên tới bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ tổng thể:

1. Vết đen trên đầu móng tay: Bệnh tiểu đường hoặc bệnh khác

Vết đen trên đầu móng tay của bạn có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu bạn đã già đi. Tuy nhiên, theo thông tin từ phòng khám Mayo Clinic ở Mỹ, đây cũng có thể là bệnh gan, suy tim sung huyết hoặc bệnh tiểu đường. Nếu nó là một chẩn đoán của bệnh tiểu đường, các chuyên gia nói rằng, bạn cần phải đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách chăm sóc móng ngăn chặn tổn thương.

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi: Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh - Ảnh 3.

2. Móng tay trắng: Vấn đề ở gan

Nếu móng tay của bạn có màu trắng, đây là dấu hiệu của bệnh viêm gan hoặc một vấn đề khác về gan như suy gan…

3. Móng tay hình vòm: Vấn đề về phổi

Theo Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ, móng tay hình vòm là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc vấn đề về phổi.

4. Móng tay màu vàng: Nhiễm trùng hoặc bệnh nghiêm trọng hơn

WebMD cũng cảnh báo rằng móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm - hoặc một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như tuyến giáp hoặc bệnh phổi.

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi: Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh - Ảnh 4.

5. Móng tay cong lên: Thiếu máu, gan hay vấn đề ở tim

Móng tay uốn cong lên và mềm khi chạm vào có thể là dấu hiệu của thiếu máu, bệnh gan, bệnh tim hoặc suy giáp.

6. Vết lõm trên móng tay: Rối loạn về da, viêm khớp

Vết lõm ở móng tay có thể có nghĩa là bạn đang bị bệnh vẩy nến, eczema hoặc những căn bệnh bất ngờ như viêm khớp phản ứng… Các bệnh này cũng có thể kéo theo rụng tóc từng vùng.

7. Mất móng: Cường giáp

Móng có xu hướng bong ra khỏi tay hoặc chân là một dấu hiệu của cường giáp (hormone tuyến giáp hoạt động quá mức). Những người hay chạy bộ hoặc và các vận động viên cũng có thể bị mất móng nếu đi giày không phù hợp.

8. Móng tay xanh: Thiếu oxy

Các bác sĩ thường buộc bệnh nhân phải tẩy bỏ sơn móng tay của họ trước khi được gây mê trong phẫu thuật bởi vì họ muốn chắc chắn rằng móng tay của bạn không chuyển màu xanh nhạt - dấu hiệu thiếu oxy hoặc các vấn đề về phổi khác.

9. Móng tay đen: Có thể là khối u ác tính

Theo Hiệp hội Bác sĩ gia đình Mỹ, mặc dù sọc đen ở móng tay có thể phổ biến ở những người có nước da tối màu, nếu chúng xuất hiện cùng với màu da chuyển thành màu đen ở móng tay bên dưới thì bạn cần phải kiểm tra xét nghiệm sinh thiết để chắc chắn rằng nó không phải là dấu hiệu của khối u ác tính.

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi: Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh - Ảnh 5.

10. Có máu dưới móng: Chấn thương

Nếu bạn thấy một điểm đen tối dưới móng tay của bạn, giống như một đốm máu thì có thể do tay bạn đã bị chấn thương. Việc điều trị rất đơn giản, chỉ cần chườm đá và xoa bóp.

11. Móng tay có đường kẻ ngang: Thiếu kẽm, tiểu đường hoặc các bệnh khác

Trong khi các đường thẳng là vô hại, đường ngang trên móng tay lại là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc thiếu hụt kẽm.

12. Đổi màu và mất móng: Nhiễm nấm

Nếu bất kỳ bộ phận của móng tay bị đổi màu, nứt thì rất có thể là do tình trạng nấm móng, nhiễm nấm gây ra.

13. Móng gọng kìm: Di truyền, đi giày dép không phù hợp hoặc cắt quá nhiều

Móng tay gọng kìm có thể xuất hiện như móng tay cong với nhiều hình dạng khác nhau. Tình trạng này có thể do cắt tỉa quá nhiều, di truyền, do đi giày dẹp chật hoặc có khối u.

14. Móng bị đau: Bất kỳ vấn đề nào nói trên

Dù móng của bạn trông thế nào nhưng nếu cảm thấy đau ở móng rất có thể bạn đang gặp một trong các vấn đề đã được mô tả ở trên. Trong trường hợp này, tốt nhất, bạn nên đi khám bác sĩ.

Nguồn: Scarymommy